Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Thanh niên vừa phẫu thuật khối u, vừa chơi saxophone

Khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u ở não, thanh niên 25 tuổi người Mỹ vẫn có thể tỉnh táo để chơi kèn saxophone.

kènDan Fabbio chơi kèn saxophone khi đang phẫu thuật khối u. Ảnh: Đại học Rochester 

Tờ Daily Mail hôm 31/8 đưa tin, Dan Fabbio, giảng viên âm nhạc tại thành phố New York, Mỹ, phát hiện điều bất thường về khả năng nghe cách đây 2 năm. Thanh niên 25 tuổi tìm đến một nhà thần kinh học và được cho biết não phải của mình có một khối u lành tính với kích thước của một quả trứng.

Một nhóm nghiên cứu tại đại học Rochester (Mỹ) đã liên hệ với Fabbio và đề nghị giảng viên này tham gia vào một cuộc thử nghiệm để giúp nhóm biết được phần não nào sẽ hoạt động khi có âm nhạc.

Fabbio chấp nhận tham gia cuộc phẫu thuật thử nghiệm. Và khi các bác sĩ đang lấy khối u khỏi não, thanh niên này chơi một bản nhạc bằng chiếc kèn saxophone.

Quá trình này giúp các bác sĩ xác định chắc chắn họ không tác động xấu tới phần não xử lý âm nhạc của Fabbio. Sau phẫu thuật, giảng viên người Mỹ đã bình phục và có thể tiếp tục dạy nhạc.

Năm 2014, một trường hợp tương tự của Fabbio cũng đã diễn ra. Một nghệ sĩ violin ở bang Minnesota đã biểu diễn trong khi các bác sĩ phẫu thuật não. Đầu năm 2017, một phụ nữ 37 tuổi cũng đánh đàn ghita trong lúc phẫu thuật.

 



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét