Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Mỗi đêm Triều Tiên tuồn vào Trung Quốc hàng tấn... hải sản

Bất chấp lệnh cấm từ chính quyền Bắc Kinh, hàng tấn hải sản từ Triều Tiên vẫn được buôn lậu vào thị trường Trung Quốc mỗi đêm qua thành phố biên giới Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh.

Hàng tấn hải sản của Triều Tiên đã được buôn lậu vào thị trường Trung Quốc mỗi đêm bất chấp lệnh trừng phạt tăng cường mới đây của Liên Hợp Quốc (LHQ) và chính quyền Bắc Kinh. Trong đó, thành phố biên giới Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc là nơi diễn ra tới 70% hoạt động thương mại với Triều Tiên.

"Chúng tôi đang trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn do lực lượng cảnh sát biển cấm chúng tôi nhập khẩu hải sản từ Triều Tiên. Đây là một phần trong lệnh cấm mua bán hải sản giữa Trung – Triều", Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời một ông chủ doanh nghiệp tên Li khoảng 50 tuổi ở thành phố Đan Đông.

Mỗi đêm Triều Tiên tuồn vào Trung Quốc hàng tấn...hải sảnThị trường hải sản Trung Quốc đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn do chính quyền Bắc Kinh cấm các doanh nghiệp nhập khẩu hải sản từ Triều Tiên.

Ông Li cho biết, công ty của ông này đã nhập các mặt hàng hải sản do ngư dân Triều Tiên đánh bắt trong suốt nhiều năm qua nên dù có lệnh cấm, công ty cũng không thể dừng nhập hàng từ Triều Tiên. 

Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh đã đồng thuận với lệnh trừng phạt mới được LHQ áp đặt với Triều Tiên hôm 15/8 bao gồm lệnh cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu hải sản, sắt, quặng sắt. Đây là phản ứng sau khi Triều Tiên liên tiếp cho thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Chia sẻ với SCMP, ông Li cho biết, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc thường xuyên tiến hành tuần tra đối với các tàu hàng Trung Quốc cỡ nhỏ tới và ra khỏi vùng biển thương mại của Triều Tiên trong hành trình kéo dài 4 tiếng đồng hồ. Chính hoạt động này đã ngăn cản tới 90% số hải sản Triều Tiên được đưa vào thị trường Trung Quốc.

"Thay vì đi tuần tra hàng giờ, cảnh sát biển Trung Quốc lại dừng hoạt động vào buổi chiều. Đây chính là thời điểm hơn 10 chiếc tàu từ một số công ty thương mại Trung Quốc tiến vào vùng biển của Triều Tiên đúng lúc thủy triều dâng và chất đầy hải sản để sau đó trở về Đan Đông trong vài giờ", ông Li nói. 

Cũng theo ông Li, trong những năm trước, khoảng 80 – 100 tàu hàng Trung Quốc mỗi ngày qua lại vùng biển của Triều Tiên vào dịp Trung thu và trở về với hàng chục tấn hải sản trên tàu. Đây cũng chính là thời điểm các thương lái trúng đậm bởi nhiều con cua cỡ lớn có nhiều trứng có thể bán giá buôn lên tới 280 nhân dân tệ/kg (42 USD/kg). Song hiện tại, ngư dân Triều Tiên chỉ thu được 20 nhân dân tệ/kg còn thương lái Trung Quốc bán giá buôn là 60 nhân dân tệ/kg.

Theo ông Li, các thương lái Trung Quốc đang chịu thua lỗ lớn khi mỗi tàu Trung Quốc phải trả phí hối lộ cho cảnh sát Triều Tiên là 100.000 nhân dân tệ và trả lương cho thuyền trưởng 70.000 nhân dân tệ/năm cùng với 5 thủy thủ đoàn là 50.000 nhân dân tệ/năm. Cũng theo ông Li, một số doanh nghiệp Trung Quốc còn chi hàng chục ngàn dân nhân tệ để mua các tàu cá của đối tác Triều Tiên, đổi lại đối tác Triều Tiên sẽ trả cho Trung Quốc bằng hải sản.

"Chúng tôi còn cho ngư dân Triều Tiên số lượng lớn nước sạch, rượu, thuốc lá, bật lửa, bộ bài và cả pin trong khi chúng tôi trả cho họ hàng USD mỗi lần mua bán hải sản", ông Li chia sẻ.  

 

Hiện chưa phải là thời điểm mua bán nhộn nhịp ở khu vực biên giới Trung – Triều nên theo ông Li, mỗi tàu hàng Trung Quốc chỉ chở hơn 1.800 kg cua cùng với hàng trăm kilogram hàu sò.

Tại một khu chợ ở quận Baoshan của thành phố Đan Đông, giá bán cua lẻ là 80 nhân dân tệ/kg. Những người bán hàng ở đây cho biết, họ lấy hàng từ khu chợ buôn hải sản Donggang. 

"Một số hải sản được nuôi trồng nhưng số khác là do đánh bắt. Tất cả ngư dân Trung Quốc đã bị cấm đánh bắt trước tháng Chín. Do đó, toàn bộ số cua và sò phải nhập từ Triều Tiên", một người bán hàng ở khu chợ quận Baoshan cho hay.

Trong khi đó, ông Li nói thêm, nguồn hải sản trong hải phận Trung Quốc hiện đã bị tận diệt do đánh bắt quá nhiều. Nhưng vùng biển Triều Tiên trên biển Hoàng Hải khá lạnh và bớt độ mặn nên cua và hàu sò ở đây có hương vị ngon hơn so với những vùng biển khác. Đây cũng chính là lý do người Trung Quốc rất thích hải sản do ngư dân Triều Tiên đánh bắt. 



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét