Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Ông Trump là 'hổ giấy' trước khủng hoảng Triều Tiên?

Phản ứng hời hợt, chưa thống nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trước mối đe dọa ngày càng tăng của Triều Tiên khiến giới quan sát lo ngại.

Sáng sớm 29/8, Triều Tiên phóng tên lửa Hwasong-12 bay 2.700 km qua hòn đảo Hokkaido của Nhật Bản và hạ cánh ở Thái Bình Dương.

Việc phóng mới nhất này không phải là lần thử nghiệm mà là một cuộc phô diễn. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un muốn thế giới biết rằng ông tự tin với việc tên lửa của Bình Nhưỡng có thể bay qua Nhật Bản mà không rơi xuống lãnh thổ nước này, dù quỹ đạo của tên lửa dường như được xác định  giảm nguy cơ ảnh hưởng tới dân thường Nhật Bản.

Đây là động thái leo thang nguy hiểm mới nhất từ Triều Tiên và cần được đáp trả bằng phản ứng nghiêm túc. Nhưng kể từ cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, Washington tiếp nhận các vụ thử tên lửa của Triều Tiên bằng phản ứng thiếu nhất quán từ chính quyền Trump.

Chỉ dọa suông?

Sau những lời đe dọa tấn công lãnh thổ Guam của Mỹ gần đây từ phía Triều Tiên, ông Trump tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ chịu “lửa và giận dữ” nếu tiếp tục đe dọa Washington. Tuyên bố này của tổng thống Mỹ nhằm mục đích đe dọa nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nhưng dường như nó lại xác nhận điều ông Kim có thể đang nghĩ, rằng ông Trump là “hổ giấy”.

Sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, bài đăng 140 từ trên Twitter của Tổng thống Trump cũng dễ gây hiểu lầm: "Mỹ đã nói chuyện với Triều Tiên và trả tiền lo lót cho họ suốt 25 năm. Nói suông không còn là câu trả lời nữa”. Người ta không rõ số tiền lót mà ông Trump đang nhắc tới là gì, dù bài đăng của ông vẫn giữ nguyên quan điểm rằng Mỹ, quốc gia quyền lực nhất thế giới, "luôn bị lợi dụng".

Phần sau của bài đăng của ông Trump có vẻ mâu thuẫn với ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khi nói "chúng tôi không bao giờ ra loại bỏ các biện pháp ngoại giao” và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - nhân vật ủng hộ các cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng.

DIkq52qXUAAtMJiNhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Mối đe dọa từ Triều Tiên ngày càng tăng có thể khiến một số người lo rằng cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên sắp xảy ra, và những bài đăng của Tổng thống Trump chắc chắn không làm giảm mối lo này.

Theo Jonathan Cristol, chuyên gia tại Viện Chính sách Thế giới, một cuộc chiến ở Đông Á là kết cục không mong muốn, còn những lời đe dọa của ông Trump hỉ là nói suông, và ông Kim cũng vậy.

"Triều Tiên sẽ không bao giờ tấn công Guam (hoặc lãnh thổ Mỹ) bằng một tên lửa hạt nhân vì Bình Nhưỡng coi trọng sự tồn tại của họ và một cuộc tấn công hạt nhân chỉ dẫn tới việc Triều Tiên bị tiêu diệt", chuyên gia Cristol bình luận.

Sự răn đe lẫn nhau giữa ông Trump và ông Kim còn mạnh mẽ hơn cả mong muốn giành chiến thắng của hai nhà lãnh đạo trong cuộc chơi “Ai là gà” (Trò chơi mà hai người chơi đối đầu nhau trên một con đường hẹp, nếu không ai tránh đường thì cả hai sẽ đâm vào nhau và cùng thua cuộc, nhưng nếu một người rút lui trước thì sẽ thua trước và bị gọi là 'gà').

Tuy nhiên, sự leo thang "phi vũ khí hạt nhân" luôn là mối đe dọa và Mỹ nên để Bình Nhưỡng thấy rằng dù họ có thể sống chung với một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, nhưng không tha thứ cho hành vi gây nguy hiểm và leo thang căng thẳng nhằm vào Mỹ và các đồng minh, theo Cristol.

Mỹ và Hàn Quốc đã cố gắng chứng minh điều này bằng cách phô diễn khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung như Hwangsong-12 và khả năng đánh bom chính xác.

Thế nhưng điều đó không đủ khiến ông Kim Jong Un dừng các bài thử tên lửa, và gần như  chắc chắn ông sẽ phát triển khả năng tấn công Mỹ bằng đầu đạn hạt nhân. “Mỹ không thích điều đó, nhưng chúng tôi sẽ sống với nó như đã sống chung với các vũ khí hạt nhân của Nga và Trung Quốc luôn chĩa vào Mỹ”, chuyên gia Cristol cho hay.

Sau các vụ thử tên lửa từ Bình Nhưỡng, ông Trump luôn nói “mọi lựa chọn đều đã sẵn sàng” và ông đã đúng khi nói như vậy. Tuy nhiên, theo Cristol, hành động leo thang và nguy hiểm của Triều Tiên đòi hỏi (Mỹ) đưa ra phản ứng đa dạng, khéo léo, có sự phối hợp và suy tính. “Nhưng tiếc là phản ứng của chính quyền Trump chưa cho thấy rõ những yếu tố đó”, ông nói.



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét