Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Vì sao tới giờ Nga mới 'phản đòn' Mỹ?

Nga chờ đến thời điểm này mới đáp trả lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ bởi cho rằng lệnh trừng phạt được đưa vào luật là điều không thể tránh khỏi, dù cho ông Trump có ký hay không.

Vì sao tới giờ Nga mới Thư ký báo chí Tổng thống Nga Peskov và Tổng thống Nga Putin

Ria Novosti đưa tin hôm 31/7, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết: Nga đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ ngay trước khi Tổng thống Donald Trump ký dự luật này, bởi cho rằng việc dự luật này được áp dụng là điều tất yếu.

Ông Peskov giải thích: "Vấn đề ở chỗ là một khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật này, thì sớm hay muộn tới đây dự luật sẽ có giá trị luật pháp một cách tự động và thực tế (nếu Tổng thống không ký mà 2/3 nghị sỹ nhất trí thì dự luật vẫn sẽ trở thành luật). Do đó, ngay cả khi tổng thống Mỹ không đặt bút ký, thì nó vẫn sẽ mang hình thức quy phạm pháp luật".

Ông Peskov cũng nhấn mạnh, rằng trước đó Washington đã tuyên bố nếu ông Trump có kiến nghị về nội dung dự thảo luật trừng phạt này, thì họ sẽ tìm cách thắt chặt hơn nữa.

"Và như vậy, trên thực tế, chẳng còn gì để chờ đợi nữa. Chuyện đó quá rõ ràng rồi" – ông Peskov cho biết.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cũng cho rằng, Mỹ sẽ phải tự quyết định xem ai trong số các nhà ngoại giao và nhân viên của cơ quan ngoại giao sẽ ở lại Nga. Trước đó (30/7), Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, sẽ trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, liệu trong số này có bao gồm các công nhân tham gia xây dựng Đại sứ quán Mỹ hay không, ông Peskov trả lời rằng điều đó còn phụ thuộc vào việc liệu họ có ở trong Đại sứ quán Mỹ hay không.

Ông Peskov nói: "Vấn đề không phải hoàn toàn ở chỗ các nhà ngoại giao, tất nhiên, không có một số lượng lớn các nhà ngoại giao như vậy. Số đó có cả các nhà ngoại giao, và các gương mặt có tình trạng phi ngoại giao, và những người được tuyển dụng tại địa phương là các công dân Nga đang làm việc ở đó".

Như ông Peskov khẳng định, để có thể bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Mỹ thì hai bên phải cho thấy thành ý chính trị để thiệt lập các mối quan hệ và từ bỏ những nỗ lực để đưa ra biện pháp trừng phạt.

Trước đó (27/7), lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt mới chống Nga. Đáp lại, Moscow đã yêu cầu Mỹ giảm các nhân viên của cơ quan đại diện ngoại giao tại Nga. Hoa Kỳ sẽ chỉ có thể giữ lại 455 nhân viên đại sứ quán và lãnh sự quán của nước này.

Điện Kremlin nhấn mạnh rằng quyết định này được đưa ra ra bởi động thái vô cớ của Washington dẫn tới làm suy giảm mối quan hệ với Moscow. Về phần mình, Mỹ cho biết "thất vọng sâu sắc" với những hành động của Nga và hứa sẽ đáp trả trước động thái này.



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét