Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Tại sao có quá nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại Nga?

Hàng trăm nhân viên làm việc cho các cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Moscow và các thành phố khác của Nga. Vậy họ đang làm gì ở đó?

Tong thong PutinTổng thống Nga Putin yêu cầu Mỹ rút hơn 750 nhân viên ngoại giao tại Nga

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 30/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Mỹ sẽ phải cắt giảm hơn 750 nhân viên ngoại giao tại Nga. Đây là động thái trả đũa mới nhất của Moscow đối với dự luật trừng phạt đã được Quốc hội Mỹ thông qua, đánh dấu căng thẳng leo thang trong quan hệ Nga - Mỹ.

Song, quyết định cứng rắn của ông Putin cũng khiến nhiều người tự đặt ra câu hỏi: Tại sao có quá nhiều người làm việc cho Đại sứ quán Mỹ tại Moscow và các Lãnh sự quán ở những thành phố khác ở Nga? Ước tính hiện có khoảng hơn 1.200 nhân viên làm việc tại các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Nga. Thoạt nhìn, con số này có vẻ cao. Song, nó cũng là một dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng đang cố gắng quản lý một mối quan hệ đầy thách thức và xáo trộn với Moscow.

Thực tế, Nga và Mỹ đang là những đối tác trong nhiều vấn đề quan trọng như chống lại các nhóm phiến quân, đảm bảo an ninh vũ khí hạt nhân ở cả hai quốc gia và giảm bạo lực ở Syria. Bên cạnh đó, Mỹ cũng xuất khẩu hàng tỷ USD các sản phẩm hàng hóa sang Nga mỗi năm. Tuy nhiên, quan hệ Nga - Mỹ ngày càng căng thẳng do những tranh cãi liên quan đến việc Moscow có can thiệp đến cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đang theo dõi sát sao các hoạt động của Nga cũng như yêu cầu Moscow hỗ trợ điều tra về những cáo buộc gây liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Đây được coi là lý do vì sao Mỹ điều một số lượng lớn nhân viên đến làm việc tại nhiều địa điểm ở Nga dưới hình thức các nhà ngoại giao. Phần lớn họ tập trung ở Đại sứ quán ở Moscow và các Lãnh sự quán ở Vladivostok, St Petersburg và Yekaterinburg...

Trước đó, trong tuyên bố đưa ra hôm 14/7, bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, đã than phiền rằng: "Có quá nhiều nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và đội gián điệp của Lầu Năm Góc đang làm việc dưới mái nhà của phái đoàn ngoại giao Mỹ. Hoạt động của họ không hề đúng theo chức vụ của họ".

Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2013 của Tổng cục Thanh tra Chính phủ Mỹ, tính đến năm 2013, có 1.279 nhân viên làm việc cho các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Nga.Trong số đó, có 934 nhân viên là người địa phương và 301 nhân viên người Mỹ. Chính vì vậy, “đòn trả đũa” của ông Putin buộc Mỹ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao nhưng có thể lựa chọn bất kỳ nhân sự ngoại giao nào ở Nga đồng nghĩa với việc chính những nhân viên người Nga cũng có thể bị mất việc.



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét