Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Seoul: Triều Tiên có thể sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu

Seoul không thể tiếp tục ngồi yên sau khi Triều Tiên lại tiến hành thử tên lửa với tầm bắn xuyên lục địa lần thứ hai vào thứ Sáu vừa rồi.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo tại một cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội: "Có thể Triều Tiên sẽ thử nghiệm khả năng của tên lửa đạn đạo và tên lửa hạt nhân với một cường độ nổ mạnh hơn". Bộ Quốc phòng Hàn Quốc còn nhấn mạnh Bình Nhưỡng có thể tiến hành tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri bất cứ lúc nào.

Cuộc họp được triệu tập vào tối muộn ngày thứ Sáu sau khi các nhà phân tích tin cho rằng Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần thứ hai.

Seoul: North Korea Likely to Conduct Sixth Nuclear Test Soon

Phương Tây cũng cho rằng Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 4/7 và điều này làm dấy lên sự phản đối trên toàn thế giới. Bình Nhưỡng đã lớn tiếng cho rằng toàn bộ lục địa Mỹ đang nằm trong tầm bắn của tên lửa.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố họ đã có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào đạn tên lửa, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-Moo đã trấn an quốc hội rằng điều này khó mà chứng minh được, kể cả khi Triều Tiên sử dụng tên lửa tầm bắn xuyên lục địa. 

Ông cho biết: "Vẫn còn quá sớm để nói rằng vụ thử nghiệm mới nhất nhằm đánh giá khả năng của tên lửa khi quay lại bầu khí quyển. Trong chiến tranh chúng ta cần nói chuyện với kẻ thù. Do đó, chính phủ sẽ tiếp tục đàm phán."

Seoul: North Korea Likely to Conduct Sixth Nuclear Test Soon

Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa ngày thứ Sáu thực tế đã sử dụng công nghệ rơi trở lại để nhằm mục tiêu một cách chính xác với đầu đạn hạt nhân. Vì đạn cần phải chịu được sức ép và sức nóng khi rơi ngược lại bầu khí quyển, nên công nghệ này là một phần vô cùng quan trọng trong kế hoạch phát triển tên lửa xuyên lục địa. 

Cuộc thử nghiệm ngày thứ Sáu đã thúc giục tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In nhanh chóng đưa bốn bệ phóng tên lửa đánh chặn THAAD còn lại vào sử dụng, một động thái mà Seoul trì hoãn để thực hiện đánh giá tác động môi trường. 

Bộ trưởng Song Young-Moo cho biết việc lắp đặt sẽ chỉ là "tạm thời" và việc sử dụng những bệ phóng này sẽ được đánh giá lại, và Bộ Quốc phòng "sẵn sàng rà soát lại" nhu cầu xây dựng tàu ngầm năng lượng hạt nhân làm đối trọng chống lại sự khiêu khích của Bình Nhưỡng. Đây là một sự thay đổi lớn vì năm ngoái Hàn Quốc không hề tính đến kế hoạch này. 

Seoul: North Korea Likely to Conduct Sixth Nuclear Test Soon

Tờ Korea Times dẫn lời ông Song: "Việc tạm thời dừng cho thấy chính phủ quyết định tuân thủ quy trình theo pháp luật và quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kết quả của đánh giá tác động môi trường."

"Nếu người dân quá lo lắng về sử dụng hệ thống tên lửa THAAD, kế hoạch có thể sẽ bị rút lại."

Trả lời câu hỏi bộ Quốc phòng có kế hoạch gì để chống lại các thiết bị tên lửa đạn đạo của tàu ngầm, ông Song nói: "Để chống lại tàu ngầm của địch, chúng ta cũng cần có tàu ngầm."

"Chúng tôi sẽ cân nhắc kế hoạch phát triển tàu ngầm năng lượng hạt nhân."



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét