Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Nơi tĩnh lặng nhất thế giới: Bạn có thể nghe rõ tiếng xương va chạm hay máu chảy trong người

Tập đoàn Microsoft đã xây một căn phòng tĩnh lặng đến mức bạn có thể nghe thấy tiếng xương của chính mình va chạm vào nhau khi cử động hay thậm chí cả tiếng máu chảy trong người.

ngheẢnh minh họa: BBC

Nếu LeSalle Munroe, nhà nghiên cứu của tập đoàn Microsoft, đứng yên trong giây lát ở 'văn phòng' của mình, điều kỳ lạ sẽ xảy ra khi ông có thể nghe thấy tiếng máu đang chảy khắp cơ thể. Khi mà mọi người làm việc chủ yếu ở những địa điểm ngập tràn tiếng gõ bàn phím, nói chuyện phiếm hay tiếng máy vi tính, Munroe lại làm việc ở môi trường yên lặng. 'Văn phòng' của ông là nơi tĩnh lặng nhất trên thế giới.

Theo BBC, căn phòng đặc biệt nằm sâu trong tòa nhà 87 thuộc trụ sở của tập đoàn Microsoft tại thành phố Redmond, ở thủ đô Washington, Mỹ. Những dòng sản phẩm như máy tính Surface, Xbox và Hololens đều được phát triển tại đây. Các kỹ sư của Microsoft xây căn phòng không vang này để giúp họ thử các sản phẩm mới và năm 2015, căn phòng đã lập kỷ lục thế giới về độ tĩnh lặng khi mức ồn trong phòng đo được là âm 20,6 decibel.

Để dễ hình dung, ta sẽ làm phép so sánh, lời thì thầm của con người rơi vào khoảng 30 decibel trong khi tiếng thở của chúng ta chỉ khoảng 10 decibel. Mức độ âm thanh trong phòng không vang gần như ở giới hạn của môi trường chân không - nơi mà âm thanh do các phân tử không khí va chạm với nhau rơi vào khoảng âm 24 decibel. Giới hạn nghe của con người rơi vào khoảng 0 decibel. Tai của chúng ta không thể nghe được các âm thanh dưới mức này, song như thế không có nghĩa là âm thanh không tồn tại. Vì vậy người ta dùng giá trị âm để biểu thị các loại âm thanh dưới 0 decibel.

căn phòngBên trong căn phòng tĩnh lặng nhất thế giới. Ảnh: Microsoft

"Khi cánh cửa đóng lại, đó là một trải nghiệm độc nhất vô nhị. Thời điểm bạn ngưng thở, bạn có thể nghe rõ nhịp tim và tiếng máu chảy trong tĩnh mạch", Munroe chia sẻ.

Microsoft mất gần 2 năm để thiết kế và xây dựng căn phòng đặc biệt, nơi nhóm nghiên cứu của Munroe dành hầu hết thời gian để phát triển công nghệ của Microsoft. Chỉ riêng việc tìm dãy nhà thích hợp cho căn phòng cũng mất tới 8 tháng thử nghiệm.

Căn phòng được bao bọc bởi 6 lớp bê tông giúp ngăn âm thanh từ bên ngoài lọt vào.  Nơi được gọi là 'phòng trong phòng' với mỗi bức tường dày tới 3 mét, có thể ngăn âm thanh ở mức 110 decibel xâm nhập. Nếu một máy bay phản lực cất cánh bên ngoài dãy nhà, bạn sẽ chỉ nghe thấy âm thanh như một tiếng thì thầm nếu ở trong căn phòng.



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét