Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Xuất hiện hố xanh bí ẩn giữa rạn san hô lớn nhất thế giới

Các nhà khoa học hải dương đã có một phát hiện vô cùng quan trọng trong hố xanh này.

Nhà sinh vật hải dương học Johnny Gaskell mới đây chia sẻ khám phá mới nhất của nhóm trên Instagram về một hố xanh khổng lồ bí ẩn giữa rạn san hô Great Barrier Reef nổi tiếng ở Australia, theo The Sun đưa tin ngày 30/10.

Gaskell cho biết, hố xanh sâu gần 20 mét, được cho là lâu đời hơn cả hố xanh khổng lồ ở Belize, là phát hiện lớn nhất trong thời gian gần đây tại Great Barrier Reef. Để đến được nơi này, các nhà khoa học đã phải đi mất 10 tiếng trong đêm và phải canh chính xác thời gian của thủy triều. Nhưng những gì tìm thấy trong hố xanh này rất đáng với mọi gian nan vất vả.

nintchdbpict000363629117Hố xanh khổng lồ sâu gần 20m

Sau khi lặn xuống tận đáy hố, các nhà khoa học đã tìm thấy các lớp trầm tích nguyên thủy cùng những rặng san hô mạnh khỏe.

Đây là một phát hiện rất quan trọng, khi nạn “tẩy trắng san hô” đang là mối đe dọa đối với các rặng san hô trên toàn cầu.

“Tẩy trắng san hô” xảy ra khi san hô bị “căng thẳng” do nhiệt độ nước biển tăng cao do khí hậu toàn cầu ấm lên hoặc khu vực bị đun nóng quá mức. Ngoài ra, dòng nước hoặc ô nhiễm cũng góp phần gây ra hiện tượng này. San hô khỏe có quan hệ cộng sinh về mặt thức ăn và oxy với tảo. Khi bị “căng thẳng”, san hô sẽ đẩy tảo đi, từ đó sức khỏe của san hô cũng sẽ yếu đi và chết, và trở thành màu trắng.

Trên Instgram, Gaskell cũng nhắn nhủ người theo dõi anh sẽ sớm đăng tải một video ghi lại hình ảnh những rạn san hô khỏe mạnh trong hố xanh bí ẩn này.



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét