Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Trung Quốc khai trừ đảng một Ủy viên Bộ chính trị

Tham nhũng, gian dâm - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Tôn Chính Tài bị cách chức, khai trừ đảng.

khai trừ đảng

Chỉ chưa đầy 20 ngày nữa là đến ngày khai mạc Đại hội đại biểu đảng lần thứ 19, Trung Quốc tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xử lý những “Hổ” lớn đã bị ngã ngựa. Theo Tân Hoa xã, ngày 29/9, Hội nghị Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xem xét và thông qua “Báo cáo thẩm tra về vụ án Tôn Chính Tài vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW), quyết định khai trừ đảng tịch, cách mọi chức vụ công của Tôn Chính Tài - Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư thành ủy Trùng Khánh - và chuyển vấn đề cùng manh mối phạm tội sang cơ quan tư pháp xử lý.

Báo cáo viết: căn cứ manh mối và những chứng cứ do Tổ tuần thị trung ương, UBKTKLTW, cơ quan chính pháp phát hiện trong quá trình điều tra vụ án và tố giác của quần chúng nhân dân; ngày 14/7, Trung ương ĐCS Trung Quốc đã quyết định điều Tôn Chính Tài rời khỏi cương vị Bí thư thành ủy Trùng Khánh, UBKTKLTW đã tiến hành thẩm tra kỷ luật, triển khai gặp gỡ làm rõ. Ngày 24/7, Hội nghị Bộ Chính trị đã quyết định giao UBKTKLTW tiến hành lập án điều tra.

UBKTKLTW qua điều tra phát hiện: Tôn Chính Tài không hề có niềm tin lý tưởng, đi ngược lại tôn chỉ của đảng, đánh mất lập trường chính trị, chà đạp nghiêm trọng kỷ luật chính trị và quy tắc chính trị của đảng; vi phạm nghiêm trọng  8 điều quy định và kỷ luật quần chúng, thích phô trương, ham đặc quyền; vi phạm nghiêm trọng  kỷ luật tổ chức, chọn và dùng người theo tình thân và lợi ích, tiết lộ bí mật tổ chức.

Ngoài ra, Tôn Chính Tài đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật liêm khiết, lợi dụng chức quyền và ảnh hưởng để mưu lợi ích cho người khác, bản thân và đồng lõa với người có mối quan hệ đặc biệt nhận hối lộ số tiền, quà cực lớn; giúp thân nhân mưu giành lợi ích lớn trong hoạt động kinh doanh, nhận nhiều vật phẩm quý; vi phạm nghiêm trọng  kỷ luật công tác, quan liêu nghiêm trọng, lười biếng; vi phạm nghiêm trọng  kỷ luật sinh hoạt, sa đọa trụy lạc, dùng quyền đổi sắc. Trong đó, Tôn Chính Tài đã lợi dụng chức quyền mưu lợi cho người khác rồi nhận tiền và vật đã có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ. Trong khi điều tra còn phát hiện Tôn Chính Tài có các manh mối phạm tội khác.

Bản báo cáo cũng chỉ rõ: hành vi của Tôn Chính Tài hoàn toàn đi ngược lại nguyên tắc tính đảng, vi phạm nghiêm trọng  yêu cầu chính trị của trung ương đối với cán bộ cao cấp, phụ lại sự tín nhiệm của trung ương đảng và mong đợi của nhân dân, gây nên tổn hại lớn lao cho sự nghiệp của đảng và nhà nước, gây nên ảnh hưởng rất xấu trong xã hội. Tôn Chính Tài bị “song khai” (khai trừ đảng và cách chức), trong đó việc khai trừ đảng sẽ được xác nhận tại hội nghị toàn thể trung ương sắp triệu tập tới đây.

Ông Tôn Chính Tài sinh tháng 9/1963, quê Sơn Đông, Tiến sĩ Nông nghiệp, vào đảng tháng 7/1988, từng giữ các chức Bộ trưởng Nông nghiệp, Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm, Bí thư thành ủy Trùng Khánh (từ tháng 11/2012); là Ủy viên trung ương các khóa 17, 18; tại Đại hội 18, Tôn Chính Tài được bầu vào Bộ Chính trị và trở thành Ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất. Báo chí từng đưa tin Tôn Chính Tài cùng ông Hồ Xuân Hoa là hai người được coi là nhân sự chuẩn bị cho “thế hệ thứ 6” lãnh đạo Trung Quốc vào năm 2022 và dự đoán sẽ vào Ban thường vụ Bộ Chính trị tại Đại hội 19.

Những tội lỗi cụ thể của Tôn Chính Tài hiện chưa được công bố, nhưng người ta lưu ý đến cụm từ “sa đọa trụy lạc, đổi quyền lấy tiền” trong bản thông báo chính thức của hội nghị Bộ Chính trị do Tân Hoa xã phát đi. Trước đó, đã có thông tin về việc Tôn Chính Tài có nhiều người tình và có con riêng với họ, thậm chí dám dành 1 tỷ Nhân dân tệ tiền vốn của chương trình “Một vành đai, một con đường” cấp cho công ty của một ả người tình. Những câu chữ trong bản thông báo phù hợp với những tin đồn trước đó.

Theo Đông Phương, Tôn Chính Tài còn thông qua Phó thị trưởng Mộc Hóa Bình chuyển 1 tỷ NDT thuộc quỹ của chương trình “Một vành đai, một con đường” vào tài khoản một công ty khống của một ả người tình mở tại Hongkong. Việc này đã bị một quan chức Trùng Khánh phản đối, người này bị nhóm Tôn Chính Tài trù dập đã chạy trốn tới Quảng Đông rồi tố cáo vụ việc lên UBKTKLTW.

Ngoài ra, Tôn Chính Tài còn bị tố giác có thú chơi các loại đồng hồ đắt tiền; thậm chí qua các bức ảnh chính thức được đăng tải trên báo chí, người ta có thể nhận ra ông ta đăng hơn 10 loại đồng hồ đắt tiền như Vacheron Constantin, Rolex… Còn có thông tin phản ánh, năm 2009 khi Tôn Chính Tài đang giữ chức Bộ trưởng Nông Nghiệp đi thăm Mỹ đã đi chuyên cơ do đối tác cung cấp để bay từ Washington tới New York để thăm con gái đang du học và nhận lời mời tham dự bữa tiệc khoản đãi với những món ăn đắt tiền.



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét