Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Các nước tính lương hưu như thế nào?

Những quốc gia ở khu vực như Trung Quốc, Thái Lan hay Nhật Bản đều có cách tính lương hưu dựa trên độ tuổi, số tiền và thời gian người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Dưới đây là các thông tin cơ bản về cách tính lương hưu tại một vài quốc gia châu Á.

Trung Quốc

luong huu trung quoc

Tại Trung Quốc, độ tuổi về hưu là 60 đối với cả nam và nữ làm việc trong các lĩnh vực chuyên nghiệp. Đối với phụ nữ làm việc trong các lĩnh vực không chuyên nghiệp độ tuổi về hưu là 55. Nữ giới làm việc trong các lĩnh vực khác thì tuổi về hưu là 50. Người lao động làm việc trong môi trường nguy hiểm thì tuổi về hưu của nam giới là 55 và của nữ là 45.

Điều kiện để nhận lương hưu là đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) ít nhất 15 năm. 

Tuổi về hưu sớm đối với nam giới là 50 tuổi và nữ giới là 45 tuổi, đã đóng đủ 10 năm bảo hiểm và bị khuyết tật. Trường hợp nam 55 tuổi và nữ 45 tuổi đã đóng đủ 8-10 năm bảo hiểm và sẽ vẫn tiếp tục đóng, nếu làm việc trong môi trường nguy hiểm sẽ được xét là về hưu sớm.

Người nào đã đến tuổi về hưu mà chưa đóng đủ 15 năm bảo hiểm có thể lựa chọn tiếp tục đóng bảo hiểm đến khi đủ 15 năm, hoặc đóng góp một phần lương hưu cho các dự án ở nông thôn hoặc cho những người không có lương hưu ở thành phố.

Những người tham gia chương trình bảo hiểm hưu trí cơ bản trước năm 2011, khi đã đến tuổi về hưu mà vẫn chưa đóng đủ 15 năm BHXH nhưng nhiều hơn 10 năm, thì có thể trả nốt trong một lần để đạt đủ tiêu chí hưởng lương hưu theo cơ chế hiện tại, hoặc chuyển số tiền đó các dự án ở nông thôn hoặc cho những người không có lương hưu ở thành phố.

Thái Lan

Người đến tuổi về hưu (55 tuổi) ở Thái Lan muốn nhận lương hưu phải đạt điều kiện đã đóng ít nhất 15 năm BHXH. Trường hợp đóng bảo hiểm nhiều hơn 15 năm, thì cứ mỗi năm đóng thêm đó, lương hưu sẽ được cộng thêm 1,5%.

Tổng tiền lương mỗi tháng của hưu trí Thái Lan sẽ bằng 20% lương bình quân của 60 tháng làm việc cuối cùng, cộng với 1,5% tiền bảo hiểm đóng dư ra sau khi đã đóng đủ 15 năm.

Công thức tính lương hưu ở Thái Lan sẽ là:

Tiền lương hằng tháng =  {[20+ (1,5 * (t-15))] * w} / 100

Trong đó, w = mức lương trung bình trong 60 tháng qua, và t =  thời gian đóng BHXH.

Nhật Bản

luong huu nhat ban

Năm 1942, Hệ thống hưu trí Nhật Bản mới được chính thức thành lập với sự ra đời của chương trình hưu trí cho người lao động sau đó được chuyển đổi thành Chương trình hưu trí cho nhân viên  (EPI) vào năm 1944.

Quỹ Hưu trí Quốc gia

Mọi công dân từ 20 đến 59 tuổi có thể chọn cách đóng tiền vào Hệ thống hưu trí Quốc gia. Thời gian tối đa đóng là 40 năm, tuy nhiên, đối với một số trường hợp liên quan đến ngày sinh, thời gian này có thể ngắn hơn. 

Mức đóng của người lao động vào Hệ thống hưu trí Quốc gia trong năm 2017 là 16.490 yên/tháng (tương đương 148 USD). Nếu không đóng đủ số tiền trên vì thu nhập thấp, người lao động cần phải đăng ký miễn hoặc giảm đóng Hệ thống hưu trí Quốc gia với chính quyền địa phương. Tất nhiên cũng có nhiều trường hợp được miễn hoàn toàn hoặc nộp ít hơn.

Khi tới 65 tuổi (tuổi nghỉ hưu ở Nhật Bản), người lao động sẽ nhận được số tiền lương hưu cơ bản là 779.300 yên (6.840 USD)/năm nếu đủ điều kiện 40 năm đóng tiền vào Hệ thống hưu trí Quốc gia.

Nếu người lao động không đóng đủ số thời gian trên hoặc thuộc dạng miễn giảm, số tiền lương hưu sẽ được tính như sau:

 779.300 yên x ((1) + (2) + (3) + (4) + (5)) / 40 năm * × 12

(1) Số tháng đóng góp (không được miễn giảm)

(2) Số tháng được miễn giảm hoàn toàn ** X 1/3

(3) Số tháng được miễn giảm 3/4 ** x 1/2

(4) Số tháng được miễn giảm một nửa ** X 2/3

(5) Số tháng được miễn giảm 1/5 ** x 5/6

* Số năm này sẽ ngắn hơn đối với một số người, tùy theo ngày sinh

** Tùy theo thu nhập của người lao động hoặc theo Đạo luật Trợ cấp Quốc gia, bạn có thể được miễn một phần tiền đóng góp hoặc toàn bộ.

Mặc dù 65 tuổi là tuổi về hưu được quy định, nhưng nếu muốn, người Nhật có thể về hưu sớm sau khi đủ 60 tuổi, hoặc về hưu muộn sau 65 tuổi.

Nếu về hưu sớm, mức tiền lương nhận được chỉ bằng 70% so với người về hưu ở độ tuổi quy định là 65. Đối với những người về hưu muộn từ 70 tuổi trở lên, mức lương hưu nhận được sẽ là 142% so với người về hưu đúng tuổi.

Chương trình hưu trí cho nhân viên 

Phần thứ hai của điều khoản lương hưu cộng đồng liên quan đến thu nhập. Từ năm 1944 nhân viên của các công ty tư nhân được Chương trình hưu trí cho nhân viên. Nhân viên nhà nước được nhận trợ cấp của Hiệp hội Hỗ trợ (Mutual Aid Association). Cả người lao động và người sử dụng lao động đều phải đóng góp cho Chương trình hưu trí cho nhân viên - EPI cùng mức 14,64%.

Một phần của khoản đóng góp sẽ dành vào Quỹ Hưu trí Quốc gia. Người lao động từ 60 tuổi trở lên với 25 năm đóng góp được hưởng các khoản trợ cấp từ EPI. 



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét