Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Nhật Bản dùng J-pop và golf né thỏa thuận thương mại với Mỹ trong chuyến công du của Tổng thống Trump?

Cố vấn của thủ tướng Nhật được cho sẽ tối đa hóa các hoạt động bên lề như màn biểu diễn của ca sĩ J-pop, cuộc hẹn đánh golf cùng các hoạt động giải trí khác nhằm hạn chế cơ hội để tổng thống Mỹ hối thúc Tokyo về một thỏa thuận thương mại song phương mà họ không mong muốn.

Piko Taro, ca sĩ sở hữu “hit” đình đám trên mạng Internet với giai điệu “gây nghiện” mang tên “Bút – Dứa – Táo – Bút” (Pen-Pineapple-Apple-Pen), sẽ hát trong bữa tối giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe ở Tokyo ngày 6/11 nhân chuyến thăm Nhật Bản của lãnh đạo Mỹ.

Bữa tối sẽ diễn ra sau khi Thủ tướng Abe chơi golf cùng Tổng thống Trump, trong đó có cả sự góp mặt của golf thủ xếp thứ 4 trên thế giới Hideki Matsuyama. Buổi hẹn đánh golf này đã được ấn định từ trước.

Theo cây bút William Pesek trên tờ Asia Times, bằng việc để các nhân vật giải trí, thể thao xuất hiện tại cuộc gặp giữa ông Abe và Trump là một điều khôn ngoan.

"Chiến thuật trì hoãn sẽ phát huy tác dụng khi ông Abe tìm kiếm để né tránh việc thảo luận về thương mại - trọng tâm dự định chính của Tổng thống Trump", Pesek bình luận.

ong abe va ong trumpHai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ hẹn đánh golf cùng nhau trong những ngày tới. Ảnh: Wall Street Journal

Ông Abe sẽ rất vui khi thảo luận với tổng thống Mỹ các vấn đề an ninh, bao gồm cả chiếc ô hạt nhân của Mỹ đối với đồng minh Nhật Bản. Tuy nhiên, cố vấn của thủ tướng Nhật sẽ tối đa hóa các hoạt động bên lề như màn biểu diễn của ca sĩ J-pop, cuộc hẹn đánh golf cùng các hoạt động giải trí khác nhằm hạn chế cơ hội để ông Trump hối thúc Tokyo về một thỏa thuận thương mại song phương mà họ không mong muốn.

Sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Nhật Bản lo ngại một thỏa thuận song phương với Mỹ sẽ khiến nước này phải đối mặt với sức ép lớn từ Washington về mở cửa những thị trường nhạy cảm.

Ưu tiên hàng đầu của ông Abe sau chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 22/10 là thực thi TPP – thỏa thuận mà ông Trump phản đối. Ông Abe đang tập hợp 10 thành viên còn lại nhằm củng cố thỏa thuận và sau đó hy vọng thuyết phục được Mỹ quay trở lại.

Tuy nhiên điều này không hề dễ dàng. Đưa Mỹ trở lại với cam kết về một thỏa thuận thương mại với nền kinh tế thứ 3 thế giới sẽ có thể coi là “cuộc đảo chính”, theo cây bút Pesek.

Nhưng đảng Dân chủ Tự do của Abe hiểu một điều rằng Nhật Bản sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán thương mại trực tiếp về những điều khoản công bằng, trong khi Tổng thống Trump nổi tiếng với quan điểm “nước Mỹ trên hết”. Lãnh đạo Mỹ được cho là sẽ dùng hệ thống phòng thủ quân sự Mỹ ở Tokyo như một “quân bài mặc cả” với phía Nhật.

Theo cây bút Pesek, Thủ tướng Abe, thay vì nhắc tới thỏa thuận thương mại giữa hai nước, có thể đề cập tới sự nguy hiểm từ lời đe dọa “lửa và giận dữ” mà Tổng thống Trump từng nhắm tới Bình Nhưỡng cùng việc đặt biệt danh nhà lãnh đạo Triều Tiên là “người tên lửa” trên Twitter. Nhật Bản, đồng minh quân sự quan trọng của Mỹ, nằm trong tầm ngắm của tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Trump dường như là thời điểm lý tưởng để Thủ tướng Abe tiếp cận với hệ thống vũ khí lớn hơn nhằm đối phó với Bình Nhưỡng. Những cuộc thảo luận như vậy có thể bao gồm việc Nhật Bản cùng Hàn Quốc lắp đặt Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ. Đầu năm nay, các thành viên trong đội ngũ quốc phòng của ông Abe đã tới Guam để kiểm tra hệ thống đánh chặn Aegis.

Trong khi đó, Bắc Kinh tức tối trước việc Seoul triển khai THAAD và đáp trả bằng đòn kinh tế, bao gồm hạn chế hoạt động du lịch, hủy các buổi trình diễn K-pop và nhiều biện pháp khác nhằm hạn chế lợi ích thương mại. 

Tổng thống Trump hoan nghênh việc Trung Quốc có những bước đi tích cực nhằm kiềm chế Triều Tiên, song những gì Bắc Kinh thực hiện tới nay dường như chưa đủ cứng rắn. Nếu ông Trump và ông Abe muốn tìm kiếm sự chú ý từ Chủ tịch Tập Cận Bình, THAAD có thể là một vấn đề mà hai lãnh đạo Mỹ, Nhật cần bàn tới.

Trong chuyến công du của ông Trump lần này, Nhật Bản đang muốn làm bất cứ điều gì nhằm né giấc mơ thương mại song phương của nhà lãnh đạo Mỹ. Như hãng tin Kyodo News cho hay, mọi điều Nhật cần làm lúc này là duy trì một "tâm trạng lạc quan". Và cuộc hẹn đánh golf hay màn trình diễn của tác giả “Bút – Dứa – Táo – Bút” trong bữa tối của ông Abe và ông Trump dường như phù hợp với nhịp điệu đó.



Xem thêm bài viết mẹo vặt hay khác tại http://ift.tt/2pjb5xv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét